วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ทักษะการเล่นวอลเลย์บอล



เทคนิคการกระโดด
1. ลักษณะการยืนหากผู้เล่นถนัดตบบอลด้วยมือข้างใด ก็ให้วางเท้าข้างนั้นอยู่หน้าเท้าอีกข้างหนึ่ง โดยถ่ายน้ำหนักตัวไปด้านหน้า แขนข้างที่ใช้ตบบอลอยู่ด้านหลัง การจัดท่าทางลักษณะนี้ ช่วยในการกระโดดให้มีประสิทธิภาพ ( ดูClipประกอบ )

2. จังหวะการก้าวเท้าในการกระโดดผู้เล่นอาจใช้จังหวะการก้าวเท้าสำหรับกระโดดเพียง 2 หรือ 3 ก้าวก็ได้แล้วแต่ความถนัดส่วนบุคคล การก้าวเท้าควรรักษาจังหวะให้ช้า ๆ และเป็นก้าวที่ยาวเพื่อที่จะสามารถกระโดดได้ ถึงแม้ว่าบอลนั้นจะลอยมาไม่ถูกทิศทาง

3. จังหวะการกระโดดหลังจากที่ก้าวเท้าเพื่อทำการกระโดดแล้ว ในจังหวะที่กระโดดนั้นเป็นจุดสำคัญของเทคนิคนี้คือ จะต้องมีพลังเพื่อทำการลอยตัวขึ้นจากพื้น การสร้างพลังส่ง หรือพลังระเบิดในการกระโดดนั้นเกิดจาก 3 ลักษณะคือ- การเหวี่ยงแขน- การย่อตัว- การส่งแรงจากเท้าสู่ลำตัว

ขั้นตอนและจังหวะในการกระโดด ( ดูClipประกอบ ) 1. ในจังหวะการกระโดดนั้นต้องเหวี่ยงแขนทั้งคู่ไปด้านหลัง ก่อนที่เท้าทั้งคู่จะสัมผัสพื้นในจังหวะกระโดด2. เมื่อเท้าสัมผัสพื้นนั้น ลักษณะการวางเท้าทั้งคู่ส่วนใหญ่เกือบพร้อมๆ กับการย่อตัวลง สะโพกต่ำศีรษะและหน้าอกต่ำ เพื่อช่วยในการดึงตัวขึ้น3. ส่งแรงถีบจากเท้าพร้อม ๆ กับเหวี่ยงแขนไปด้านหน้า ดึงลำตัวขึ้นเพื่อช่วยส่งแรงขึ้นด้านบนทั้ง 3 ขั้นตอนนี้จะปฏิบัติเกือบพร้อม ๆ กันและต่อเนื่องกันไป

4. การลอยตัวบนอากาศขณะลอยตัวบนอากาศ ผู้เล่นควรมีเทคนิคที่ดีเพื่อช่วยให้ลอยตัวอยู่บนอากาศได้นาน ทำให้มีโอกาศทำการตบ หรือบล๊อคได้อย่างมีประสิทธิภาพ- ขณะที่ผู้เล่นลอยตัวอยู่บนอากาศ ให้ผู้เล่นพยายามยืดหน้าอก และแขทั้งสองข้างส่งขึ้นข้างบน เกร็งกล้ามเนื้อท้องเพื่อให้ตัวค้างบนอากาศได้นาน- ผู้เล่นที่ทำการตบ นอกจากจะต้องลอยตัวบนอากาศ ขณะจะทำการตบจะต้องใช้ส่วนของลำตัวด้านตรงข้ามกับมือที่ใช้ตบบอล เป็นส่วนควบคุมการลอยตัว เช่น หากเป็นผู้เล่นถนัดขวา จะต้องใช้ด้านซ้ายของลำตัว เช่น แขนเป็นส่วนควบคุมความสมดุลของร่างกายขณะลอยตัวทำการตบอยู่กลางอากาศ ( ดูภาพประกอบ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

มือที่ใช้ตบอยู่ยังไง(ภาพ)